TỈNH ỦY PHÚ YÊN * Số
06 -CTr/TU |
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Tuy Hòa, ngày 26 tháng 4
năm 2016 |
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA TỈNH ỦY
về lãnh đạo, chỉ đạo
đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi
trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh
-------------
Thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy ban hành
Chương trình hành động về
lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), tạo
môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh như sau:
Phần thứ nhất
KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO CHỈ SỐ
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH, HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ
HÀNH CHÍNH CÔNG GIAI ĐOẠN 2011-2015
I- NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Trong những năm qua,
công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ
số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh đã được các cấp,
các ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt được một số kết
quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể:
1- Về cải cách hành chính:
Công tác cải cách hành
chính tiếp tục được đẩy mạnh; chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày càng nâng cao. Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được rà soát, sửa đổi
theo hướng đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện; từng bước loại bỏ
những thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn
thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân. Công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, cán bộ được thực hiện chặt chẽ hơn. Việc
tổ chức thi tuyển công chức, viên chức theo hình thức cạnh tranh được
triển khai nghiêm túc, bước đầu có kết quả. Đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính và từng bước trẻ hóa. Công tác
thanh tra, kiểm tra công vụ được tiến hành thường xuyên; kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và cán
bộ, công chức, viên chức được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của cơ
quan, đơn vị.
2- Về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh:
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PCI(1),
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đơn
giản hóa các thủ tục hành chính, công
khai, minh bạch các qui định liên quan đến điều kiện kinh doanh, gia nhập thị
trường; triển
khai thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các địa
phương, cơ quan, đơn vị; nhiều thủ tục hành chính được thực hiện
thông qua mạng điện tử(2) đã giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp,
giảm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu
đãi, hỗ trợ thu hút đầu tư đảm bảo sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trên
địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
3- Về nâng cao hiệu
quả quản trị và hành chính công:
Bộ máy chính quyền cơ sở được củng cố, kiện toàn và
từng bước hoạt động có hiệu quả(3). Trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ ở cơ sở từng bước
được nâng lên; chính quyền cơ sở phát huy hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và
điều hành theo pháp luật. Bước đầu triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương thí
điểm bố trí trí thức trẻ đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND ở một số
xã, phường; thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chính quy về công
tác ở cấp xã. Duy trì thường xuyên công tác tiếp dân theo
quy định. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo
của tập thể và trách nhiệm cá nhân trong xử lý công việc thuộc thẩm quyền. Kết
cấu hạ tầng và phương tiện làm việc tại các xã, phường, thị trấn được quan tâm
đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
II- HẠN CHẾ, YẾU
KÉM VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Hạn chế, yếu kém:
- Hiệu quả cải cách hành chính còn thấp(4). Năng lực lãnh đạo, quản
lý, điều hành của một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền còn hạn chế. Chất lượng
ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao. Một số thủ tục hành chính
chậm được sửa đổi, bổ sung theo quy định(5). Việc tổ chức thực hiện
các quy định pháp luật về cải cách hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm túc.
Việc tuyển dụng công chức, viên chức còn trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu theo vị
trí công việc; một số địa phương, đơn vị hợp đồng lao động thiếu chặt chẽ. Một
bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hành chính năng lực còn hạn chế, ý thức
trách nhiệm chưa cao; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị thiếu tinh thần
trách nhiệm nhưng chậm thay thế. Một số chính sách về thu hút, đào tạo, bồi
dưỡng, đãi ngộ người giỏi chưa thật sự mang lại hiệu quả. Chưa có cơ chế, chính
sách thật sự phù hợp trong phát hiện, thu hút và sử dụng người tài.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ
số PCI có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, thiếu kiên quyết, hiệu quả chưa cao; năng
lực cạnh tranh của tỉnh còn thấp, vị thứ xếp hạng PCI chậm được cải thiện(6).
Điểm số của một số chỉ số thành phần liên quan đến tiếp cận đất đai và sự ổn
định trong sử dụng đất; tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin; tính
năng động và tiên phong của lãnh đạo; chi phí dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào
tạo lao động; thiết chế pháp lý; cạnh tranh bình đẳng; chi phí không chính thức
còn rất thấp và chậm cải thiện.
- Hiệu quả quản trị và hành chính công của chính quyền các
cấp chưa cao; cải cách thủ tục hành chính còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát
triển; việc công khai, minh bạch về tài chính chưa thực hiện đầy đủ; nhiều khó
khăn, vướng mắc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp chưa được giải quyết kịp
thời, thỏa đáng; chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và
Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở cấp xã còn hạn chế. Chất lượng cung cấp các dịch
vụ công chưa cao; vị trí xếp hạng PAPI và các tiêu chí về sự tham gia của người
dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch và thủ tục hành chính công vẫn còn ở nhóm
điểm thấp so với cả nước và có dấu hiệu phát triển không bền vững(7).
Các tiêu chí về trách nhiệm giải trình với người dân và cung ứng dịch vụ công
có điểm số còn cách khá xa so với tỉnh đạt điểm cao nhất; điểm số tiêu chí kiểm
soát tham nhũng trong khu vực công năm 2014 và 2015 sụt giảm đáng kể(8).
2- Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém:
- Một số cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận
thức chưa đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của cải cách hành chính, cải thiện
môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và
hành chính công đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nên việc lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành thực hiện thiếu kiên quyết; chậm phát hiện xử lý cán bộ vi
phạm. Tính chủ động, sáng tạo của nhiều cơ quan quản lý nhà nước chưa cao, sự phối
hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, có việc còn đùn
đẩy, né tránh trách nhiệm. Tính năng động và tiên phong của một số lãnh đạo còn
thấp.
- Công tác tuyên truyền phổ biến có mặt chưa tốt, chưa thật sự tạo được sự
chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong
thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ hành chính công. Một bộ
phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu ý thức trách nhiệm trong thực thi công
vụ, kỹ năng hành chính và đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng yêu cầu; có trường
hợp vận dụng tùy tiện quy định của pháp luật hoặc có thái độ quan liêu, cửa
quyền, hách dịch trong giải quyết công việc.
- Thủ tục hành
chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, chậm điều chỉnh, bổ sung phù
hợp. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án còn chậm, tốn nhiều
thời gian và chi phí; chưa tạo được nhiều quỹ đất sạch, chưa xây dựng đơn giá
đất tại từng vị trí cụ thể để sẵn sàng kêu gọi, thu hút dự án đầu tư.
- Ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước ở một số cơ quan, đơn vị còn ít(9).
Một số cán bộ lãnh đạo hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, chưa
quan tâm đúng mức việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư.
Phần thứ hai
MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
I- MỤC TIÊU
- Xây dựng nền
hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động
có hiệu lực, hiệu quả; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh nhằm huy
động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, hướng đến phục vụ người dân,
doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Đơn giản
hóa hồ sơ, thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục
hành chính, phấn đấu đến năm 2020, cắt gộp 30% về thủ tục, cắt giảm 35
- 50% về thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp so với quy định của Trung ương; 100%
sở, ban, ngành và UBND cấp huyện triển khai mô hình “Một cửa liên thông hiện
đại”.
- Cải thiện
mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng sự hài lòng của người dân, doanh
nghiệp đối với bộ máy hành chính các cấp. Phấn đấu đến năm 2020, chỉ số PCI của
tỉnh xếp trong tốp 20 và chỉ số PAPI trong tốp 30 của cả nước.
- Nâng cao chất lượng các dịch vụ công, nhất là cấp cơ sở. Phấn đấu đến năm
2020, sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp
trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80%; sự hài lòng của người dân
và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt mức
trên 90%.
II- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1- Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
1.1- Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người
đứng đầu trong công tác cải cách hành
chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và hành
chính công. Thực hiện hiệu quả các giải pháp để ổn định và tăng nhanh các chỉ
số thành phần thuộc nhóm mạnh, nhóm có cơ hội cải thiện; đồng thời khắc phục,
cải thiện các chỉ số, lĩnh vực còn yếu, có nguy cơ giảm(10). Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các tỉnh
bạn về cách làm hay, hiệu quả trong cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về nội dung, ý nghĩa và mục đích của
cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI đối với sự phát triển kinh tế - xã
hội của tỉnh; tuyên truyền về kết quả cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI,
PAPI. Xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh,
nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công là trách nhiệm của toàn hệ thống
chính trị, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
- Nâng cao hơn
nữa tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp trong quản lý, điều hành cải
cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong quản lý, chỉ đạo,
điều hành nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện, lành mạnh, thông
thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh
doanh của người dân, doanh nghiệp.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về thực hiện quy chế dân chủ ở các cấp. Thường
xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và xử lý những
trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở.
1.2- Tập trung thực hiện tốt công tác cải cách
thủ tục hành chính; rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở các cấp:
- Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa và công
khai quy trình, thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng
nhận đầu tư, đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
giấy phép xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế, hải quan… cho tổ chức, cá nhân tại bộ
phận “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Nghiên cứu áp dụng cơ chế vừa
triển khai thực hiện dự án vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với một số dự án
lớn, quan trọng có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh
việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng điện tử.
- Xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch,
vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Nâng cao trách
nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết hồ sơ, thủ
tục cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực: quản lý đất đai, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý, phòng
chống tham nhũng(11); tăng tính công khai, minh bạch, tiếp cận thông tin cho người dân và
doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc lập và thực hiện quy
hoạch; công khai, minh bạch các kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây
dựng, giá thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Hình thành nhiều quỹ đất sạch,
để sẵn sàng kêu gọi, thu hút đầu tư.
- Thực hiện thường xuyên, đồng bộ, hiệu quả công
tác tiếp dân, giải quyết nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ các khiếu nại, tố cáo
của công dân; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Công khai
rộng rãi số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email của lãnh đạo các cấp ở nơi
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đơn thư. Tăng cường đối thoại giữa
chính quyền và người dân.
Định kỳ tổ chức tiếp xúc,
đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hội doanh nghiệp… để nắm bắt thông
tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xây dựng và triển khai hiệu
quả các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư trên địa bàn.
- Có chính sách phù hợp hỗ
trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị
trường. Tăng cường hoạt động bổ trợ tư pháp,
tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng các hoạt động bổ trợ tư pháp như: công
chứng, luật sư, tư vấn, giám định tư pháp… đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của
người dân và doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phù hợp
với xu thế hội nhập và phát triển. Từng bước xã hội hóa các lĩnh vực y tế, giáo
dục, nước sạch và các dịch vụ vệ sinh môi trường ở các xã, phường, thị trấn.
1.3- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức gắn với bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả; xây dựng văn hóa công sở tại các
cơ quan, đơn vị:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự tiên
phong, gương mẫu, có trách nhiệm, có phẩm chất, đạo đức, tinh thần đoàn kết, ý
thức tổ chức kỷ luật và năng lực công tác, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Phấn
đấu đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp
lý, đủ trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh
nhà; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức đảm bảo
theo vị trí việc làm. Triển khai hiệu quả chủ trương tinh giản biên chế và cơ
cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức về cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản
trị và hành chính công cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải
cách lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao
tính năng động, tiên phong, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ lãnh
đạo các cấp.
- Thực hiện việc đánh giá
cán bộ đúng thực chất dựa trên kết quả công việc; kịp thời biểu dương, khen
thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đóng góp trong việc nâng cao
chỉ số PCI và PAPI của tỉnh. Kiên quyết xử lý những người có biểu hiện nhũng
nhiễu, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà trong việc giải quyết thủ tục hành
chính, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức,
viên chức và văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt phương châm
“Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy,
trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
1.4- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý hành chính nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử:
- Thực hiện rộng rãi việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết các thủ tục hành chính. Tập
trung xây dựng chính quyền điện tử để xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời và
hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2017, có trên 95% văn bản, tài liệu chính
thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng
điện tử; 100% cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước thường xuyên sử
dụng hệ thống thư điện tử trong xử lý công việc; hầu hết các dịch vụ công được
cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử hành chính của tỉnh ở mức độ 3
và 4. Công khai, minh bạch thủ tục hành
chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của
các sở, ngành và địa phương.
- Thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công
nghệ thông tin cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng
cung cấp thông tin Trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn.
1.5- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI:
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của
Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; phát huy
vai trò của các cơ quan báo chí và người dân trong việc phát hiện những tiêu
cực của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao
chỉ số PCI, PAPI.
-
Chú trọng công tác thanh tra công vụ, nhất là hoạt động của bộ phận “Một
cửa”, “Một cửa liên thông hiện đại” tại các sở, ngành và địa phương; xử lý
nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm không đúng quy chế “Một cửa”,
“Một cửa liên thông hiện đại”; kiểm tra trách nhiệm người đứng
đầu cơ quan, đơn vị(12); kịp thời
biểu dương, khen thưởng, phổ biến những điển hình hay, cách làm tốt trong cải
cách hành chính; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng các trường hợp bị xử lý kỷ luật. Lấy kết quả thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI của các cơ quan,
đơn vị để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua đối với các
cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
2- Nhiệm vụ và giải pháp tập trung thực hiện
ngay trong năm 2016:
- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, tinh
thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về nội dung, ý
nghĩa và mục đích của cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI đối với sự
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
về cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị
và hành chính công cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng
cao điểm số của những chỉ số thành phần còn thấp, chậm cải thiện đối với chỉ số PCI(13) và
các trục nội dung đối với chỉ số PAPI ở từng sở, ngành và địa phương.
- Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ
máy một số sở, ngành thường xuyên tiếp xúc và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho
doanh nghiệp và nhân dân như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh...
- Xây dựng và ban hành quy định quản lý đầu tư
đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước.
- Thành lập Trung tâm xúc
tiến đầu tư, Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND tỉnh.
- Tổ chức tiếp xúc, đối
thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết,
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Xây dựng và ban hành bộ tờ gấp hướng dẫn về thủ
tục hành chính một số lĩnh vực được người dân và doanh nghiệp quan tâm tại bộ
phận một cửa.
- Công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính
lên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của các sở,
ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ
tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện tốt phương châm 5 biết: “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích,
biết xin lỗi, biết cảm ơn” đối
với cán bộ, công chức, viên chức.
- Hình thành Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp
vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội
doanh nghiệp, các câu lạc bộ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Các cấp ủy
đảng từ tỉnh đến cơ sở, các ban cán sự đảng, đảng đoàn chỉ đạo tổ chức phổ biến,
quán triệt Chương trình hành động này trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức; theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết
thực, phù hợp để triển khai thực hiện.
2- Ban cán sự
đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Chương
trình hành động này; định kỳ tham mưu Tỉnh ủy sơ, tổng kết việc thực hiện.
3- Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt Chương trình hành động của Tỉnh
ủy đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.
4-
Các ban đảng Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên
quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chương trình hành
động này; chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất những vấn đề liên quan nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình hành động.
|
T/M TỈNH ỦY BÍ THƯ (Đã ký) Huỳnh Tấn Việt |